Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
128679

Sáng ngày 12/8/2018 Hội khuyến học xã Thành Long tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2018 - 2023

Ngày 15/08/2018 15:39:38

Sáng ngày 12/8/2018 Hội khuyến học xã Thành Long tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2018 - 2023 về tham dự Đại hội có các đồng chí Nguyễn Văn Chiêm Chủ tịch Hội khuyến học huyện, đồng chí Nguyễn Văn Dĩnh Trưởng phòng giáo dục huyện Thạch Thành đồng chí Phạm Văn Hấn Phó bí thư trường trực Đảng uỷ, và các đồng chi đại diện cho TT HĐND, UBND trưởng các ban ngành đoàn thể, các đồng chí Uỷ viên BCH hội khuyến học xã nhiệm kỳ 2013 - 2018


IMG_20180812_081842[1].jpg
Ông Bùi Công Băng Chủ tịch Hội khuyến học nhiệm kỳ 2013 - 2018 phát biểu khai mạc đại hội khuyến học nhiệm kỳ 2018 - 2023

Hội khuyến học xã Thành Long đã trải qua 04 kỳ đại hội, trải qua 17 năm hình thành và pháp triển, cũng là 17 năm phấn đấu không mệt mỏi. Trong quá trình hoạt động, hội có rất nhiều thuận lợi, nhưng cũng gặp không ít khó khăn thách thức, song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng uỷ, UBND xã, sự phối kết hợp chặt chẻ của Uỷ ban MTTQ, các ban ngành đoàn thể, các thôn trong xã, đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của hội Khuyến học huyện Thạch Thành, cộng với lòng nhiệt tình tâm huyết của tập thể Ban chấp hành, vì vậy mà hội khuyến học xã Thành Long đã từng bước ổn định cũng cố và phát triển bền vững.

Thực hiện điều lệ Hội khuyến học Việt Nam và điều lệ Hội khuyến học tỉnh Thanh Hoá, về việc tổ chức đại hội Khuyến học ở 03 cấp.

- Công văn số 557 ngày 09/7/2015 của Uỷ ban nhân dân huyện Thạch Thành về việc chỉ đạo đại hội khuyến học các cấp. - Công văn số 22 ngày 12/01/2015 của hội Khuyến học huyện Thạch Thành, về việc hướng dẫn đại hội Khuyến học nhiệm kỳ IV (Đối với Hội khuyến học xã Thành Long, là nhiệm kỳ thứ V 2018 - 2023 ).

Được sự nhất trí của Đảng uỷ; Hội đồng nhân dân; UBND; Uỷ ban MTTQ xã Thành Long, Hội Khuyến học xã Thành Long, long trọng tổ chức Đại hội KH học lần thứ V nhiệm kỳ 2018 - 2023, ttại đại hội này, Ban chấp hành hội Khuyến học xin được trình bày Báo cáo tổng kết hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nhiệm kỳ IV và phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ V, với những nội dung cơ bản sau:
Đại hội hội lần thứ IV nhiệm kỳ 2013-2018 được tổ chức vào ngày 30/8/2013. Trong suốt 5 năm qua, tập thể BCH hội Khuyến học xã đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu không ngừng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ do đại hội IV đề ra, đạt được những thành tựu to lớn, quan trọng, tạo tiền đề cho bước phát triển mới của giai đoạn 2018 - 2023.
Ngay từ sau kết quả đại hội IV, được sự quan tâm chỉ đạo của Ban thường vụ Đảng uỷ, sự điều hành của UBND. Ban chấp hành hội khuyến học cùng với các Trưởng thôn, đã nhanh chóng triển khai nghị quyết của Hội khuyến học xã về việc tuyên truyền toàn dân tham gia khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, tất cả các thôn đều nhất trí cao với phương án hoạt động của hội, nhất trí cao với Nghị quyết của Đại hội nhiệm kỳ IV đã đề ra.

Hội đã phối hợp với các ban ngành đoàn thể, các nhà trường, các ông trưởng thôn (đồng thời là chi hội trưởng)xây dựng các chương trình kế hoạch hành động cụ thể như: Quy định giừ đánh trông, đánh kẻng báo giờ học đêm; Vận động tất cả các hộ gia đình có học sinh đều phải bố trí có góc học tập thuận lợi cho con em mình.

Tuyên truyền về việc quy định đến giờ học đêm, gia đình không mở loa đài, vặn nhỏ Ti Vi, không gây tiếng ồn để các em học tập tốt.

Hội Khuyến học đã tổ chức tốt các ngày kỷ niệm lớn như ngày Khuyến học Việt Nam 02/10 hàng năm; Ngày khai giảng năm học mới của Trung Tâm HTCĐ, tổ chức thường xuyên Tết khuyến học cho các học sinh, sinh viên nhân dịp đầu xuân, năm mới.

Đặt mua 14 cuốn tạp chí Khuyến học hàng quý, để cấp cho các chi hội, đây là những tài liệu cần thiết góp phần làm phong phú thêm nội dung sinh hoạt ở các chi hội, có tác động rất lớn đến nhận thức của nhân dân về coi trọng “Sự học” và nêu cao truyền thống hiếu học của quê hương.

Sau đại hội nhiệm kỳ IV, toàn xã mới chỉ có 14 Chi hội, đến nay đã tăng lên 18 Chi hội, trong đó có 07 chi hội thôn, 03 đơn vị khuyến học nhà trường và 04 ban khuyến học dòng họ. Thành Lập mới được 04 ban khuyến học dòng họ. Tổng số hội viên đến thời điểm hiện nay là: 1741 HV, tăng so với đầu nhiệm kỳ là: 270 HV.

Trong nhiệm kỳ qua, các chi hội khuyến học, các đơn vị khuyến học, các ban khuyến học dòng họ, đều hoạt động đồng đều. Qua đánh giá tổng kết hoạt động hàng năm, toàn xã không có chi hội nào Trung bình hoặc Yếu kém. Cán bộ làm công tác hội, từ chi hội trưởng trở lên đều kiêm nhiệm nhưng tất cả đều có tâm huyết có trách nhiệm, tận tuỵ với công tác khuyến học, đóng góp hết mình, có hiệu quả cho công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn xã.

Về hội viên. Tất cả đều tự giác tham gia vào các hoạt động của hội như: Tham gia học tập tại các lớp của Trung tâm HTCĐ, xây dựng khu dân cư học tập, đơn vị học tập, dòng họ học tập và gia đình học tập, tham gia hội cha mẹ học sinh ở các nhà trường và đặc biệt là tham gia có hiệu quả vào việc quản lý học sinh tại gia đình và khu dân cư.

Trong 5 năm qua, hội khuyến học phối hợp với nhà trường đã ngăn chặn được trên 50 em học sinh có nguy cơ bỏ học, tiếp tục học tập, vân động được trên 20 học sinh bỏ học, tiếp tục trở lại lớp học. Vận động được nhiều tập thể và cá nhân, những người hảo tâm ủng hộ tài trợ cho quỹ hội khuyến học. Kịp thời làm hồ sơ, thủ tục cho các em học sinh nghèo học khá, giỏi được tiếp nhận các quỹ học bổng theo hướng dẫn của hội khuyến học Huyện. Hội khuyến học là nòng cốt trong việc tổ chức quản lý tự học và giáo dục học sinh ở khu dân cư như: Duy trì tiếng trống học đêm, các chi hội đã tham gia có hiệu quả vào việc ngăn chặn tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật trong học sinh..

Phối hợp với nhà trường vận động trẻ dưới 05 tuổi ở cấp Mầm Non ra trường đạt tỷ lệ cao.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Khuyến học cùng với nhà trường, tham mưu cho Đảng uỷ, HĐND; UBND; MTTQ cùng tham gia ngăn chặn và đẩy lùi nạn học sinh bỏ học xuống mức thấp nhất từ trước tới nay.

Thực hiện Nghị quyết của đại hội khoá IV, mức thu 40 nghìn đồng/Hv/năm, tất cả các chi hội thôn bản đã tu được hàng năm đạt tỷ lệ cao.

5 năm qua các chi hội đã huy động được 305.597.000.đ quỹ hội, trong đó khối chi hội thôn thu là: 184.494.400.đ; Khối nhà trường thu là: 44.643.000.đ; khối dòng họ thu được: 76.460.000.đ; Ngoài ra Ban chấp hành hội cùng với uỷ ban MTTQ đã kêu gọi các tập thể, các nhà hảo tâm tài trợ cho quỹ KH trong 5 năm (Có 03 tập thể + 94 cá nhân ủng hộ với số tiền là: 38.850.000.đ, trong đó hội Cựu sinh viên và HTX dịch vụ Thành Long là 2 đơn vị luôn gắn bó, quan tâm tài trợ cho quỹ Khuyến học.

Việc xây dựng quỹ hội luôn được UBND xã quan tâm tạo điều kiện hỗ trộch các sự kiện lớn của hội như: Biểu dương Khu dân cư học tập; Đơn vị học tập; Dòng họ và Gia đình học tập hoặc gặp mặt học sinh sinh viên, tổ chức tết khuyến học..5 năm qua UBND xã đã hỗ trợ cho quỹ khuyến học xã được 9.500.000.đ.

Như vậy tổng quỹ hội khuyến học 5 năm qua, kể cả số dư kỳ trước chuyển sang là: 346.466.400.đ, trong đó các chi hội trược tiếp quản lý sử dụng là: 267.842.400.đ; Ban thường vụ hội trực tiếp quản lý sử dụng là 78.624.000.đ. Việc quản lý sử dụng quỹ hội luôn được công khai minh bạch. Đối với các chi hội chủ yếu tập trung cho công tác trao thưởng học sinh, sinh viên có thành tích trong học tập và một phần hỗ trợ cho những gia đình hội viên có học sinh nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Phần quỹ hội sử dụng tại xã, chủ yếu tập trung cho công tác trao thưởng học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc trong các dịp tổ chức tết khuyến học, trao thưởng cho các thầy, cô giáo có thành tích trong giảng dạy, khen thưởng cho các tập thể, các cá nhân có thành tích trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Thưởng và cấp bằng công nhận các tập thể, đơn vị, dòng họ và gia đình học tập. Kinh phí thăm, chúc mừng các nhà trường trong dịp tổng kết năm học và ngày Hiến chương các nhà giáo 20-11 hàng năm; mua tập san khuyến học Xứ thanh, cấp cho các chi hội thôn bản và nhà trường.

Nhiệm kỳ 2013-2018 là nhiệm kỳ được các hội viên tham gia đóng góp quỹ hội với tỷ lệ đạt cao và cũng là nhiệm kỳ BCH hội phát động tranh thủ được nhiều tập thể, cá nhân, các nhà hảo tâm ủng hộ tài trợ cho nguồn quỹ khuyến học xã nhà, đủ điều kiện trang trải cho công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT trên địa bàn xã.

Công tác thi đua khen thưởng, trao quỹ khuyến học.

Trong 5 năm qua toàn xã có 48 em thi đậu các trường Cao đẳng, Đại học, hơn 50 em đi học vào các lớp nghề và hơn 500 lao động đã học nghề, đang lao động ở các công ty trong cả nước.

Trong nhiệm kỳ qua, các chi hội đã trao thưởng cho tổng số4.809 lượt học sinh đạt thành tích trong học tập, trong đó: Khối chi hội thôn bản, trao thưởng cho 3.409 lượt học sinh; Khối nhà trường trao cho 484 lượt HS và khối dòng họ trao 916 lượt HS.

Tổng số tiền trao thưởng là: 275.560.000.đ, trong đó khối Chi hội thôn bản là: 168.900.000; Khối Nhà trường là: 44.643.000.đ; Khối Dòng họ là: 62.030.000.đ.

Tất cả các chi hội đều tổ chức ngày trao thưởng cho học sinh đúng với quy chế hoạt động của hội, bảo đảm nguyên tắc trang trrọng, ngày phát thưởng của các chi hội thôn bản, được diễn ra như là một ngày hội lớn của làng.

Trong nhiệm kỳ 5 năm, BCH hội luôn duy trì tổ chức ngày gặp mặt đầu xuân đối với HS-SV(Nay là tổ chức tết Khuyến học). Đặc biệt năm 2015 xã Thành Long được tổ chức tết khuyến học “Điểm” của Tỉnh, đã thành công rất tốt đẹp.

Ban chấp hành hội đã duy trì tốt công tác sơ kết, tổng kết hàng năm, đi đôi với việc khen thưởng cho tập thể, cá nhân làm tốt công tác khuyến học, trao thưởng cho các thầy, cô giáo có thành tích cao trong giảng dạy; Trao thưởng cho các em HS-SV đạt thành tích cao trong học tập. - Khen thưởng cho các Khu dân cư, các Dòng họ.- Đặc biệt trong nhiệm kỳ qua hội Khuyến học đã tham mưu cho UBND xã xét cấp công nhận 05 Khu dân cư; 04 Dòng họ và 232 hộ gia đình đạt tiêu chi “Khu dân cư học tập; Dòng họ học tập; Gia đình học tập”. Cụ thể, trong nhiệm kỳ 2013-2018 BCH hội đã tổ chức trao thưởng cho 156 lượt học sinh HS-SV có thành tích Xuất sắc trong học tập, với số tiền là: 14.480.000,đ. - Thưởng cho 86 lượt các thầy, cô giáo đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi; Giáo viên đạt lao động tiên tiến” cấp Huyện, với số tiền 8.600.000.đ.

Thưởng cho 15 cá nhân và 07 lượt các dòng họ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác hoạt động khuyến học, với số tiền là: 2.550.000.đ.

Thưởng cho 17 lượt đơn vị các chi hội thôn + nhà trường, với số tiền 3.060.000.đ.

Tổ chức tôn vinh, cấp giấy chứng nhận cho 05 khu dân cư; 04 dòng họ và 232 hộ gia dình đạt tiêu chí Khu dân cư; Dòng họ; Gia đình học tập cấp xã, với số tiền là: 15.270.000.đ

Tổng kinh phí BCH hội, sử dụngvào công tác thi đua, khen thưởng là: 43.960.000.đ

*Tổng hợp phần thi đua khen thưởng, trao quỹ khuyến học 5 năm qua, các chi hội khuyến học, các đơn vị khuyến học, các ban khuyến học và BCH hội khuyến học đã tổ chức:

+ Trao thưởng cho 4.965 lượt học sinh có thành tích trong học tập.

+ Trao thưởng cho 86 lượt các Thầy, Cô đạt dạy giỏi cấp huyện, đạt tiên tiến cấp huyện.

+ Trao thưởng cho 15 cá nhân là cán bộ, hội viên có thành tích cao trong phong trào khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập.

+ Trao thưởng cho 07 lượt các dòng họ có thành tích trong hoạt động KH

+ Trao thưởng cho 17 lượt các chi hội thôn bản và nhà trường có thành tích xuất sắc trong hoạt động KH.

+ Tôn vinh, cấp giấy chứng nhận kèm theo tiền thưởng cho 05 khu dân cư; 04 Ban khuyến học dòng họ và 232 hộ gia đình học tập cấp cơ sở.

Tổng kinh phí huy động cho công tác thi đua khen thưởng trao quỹ KH trong nhiệm kỳ là: 319.520.000.đ

hội KH luôn làm tốt công tác tham mưu cho Đảng uỷ; UBND xã về công tác KH. Cùng với ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập của xã, làm tốt công tác tuyên truyền, triển khai các nghị quyết của đảng, chính quyền về khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập, từ đó nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân trong xã, về vai trò tầm quan trọng của công tác KH trong chiến lược phát triển giáo dục tại địa phương.

Hội KH đã làm tốt công tác phối kết hợp với Uỷ ban MTTQ, các ban ngành đoàn thể trong xã; Hội Cựu giáo chức; Các nhà trường; Các hội đặc thù; Các thôn; các đơn vị đóng quân trên địa bàn, tuyên truyền phát động phong trào xây dựng Gia đình học tập; Dòng họ học tập; Khu dân cư học tập; Quản lý học sinh trong giờ học đêm, ngăn chặn các trường hợp có nguy cơ bỏ học, đi đôi với việc vận động những học sinh bỏ học, tiếp tục trở lại trường để học.

Trung tâm HTCĐ xã đã hoạt động thường xuyên và đạt được những kết quả đáng kể. Hoạt động của TTHTCĐ luôn được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng uỷ; UBND xã, Phòng giáo dục và Hội khuyến học huyện Thạch Thành.

Trong suốt nhiệm kỳ 2013 - 2018, TTHTCĐ đã mở được 187 lớp thu hút được trên 21.617 lượt người đến học tại các lớp (Bình quân đạt trên 4.320 lượt người/năm) trong đó phân ra:

- Lớp Chuyển giao Khoa học kỹ thuật là: 69 lớp với 7.392 học viên.

- Lớp Giáo dục chính trị, pháp luậ: 58 lớp, với 5.092 học viên.

- Lớp Nâng cao chất lượng cuộc sống là 55 lớp, với 8.733 học viên.

- Lớp Dạy nghề, tạo việc làm cho người LĐ là: 06 lớp, với 277 học viên

Trung tâm đã hoạt động toàn diện theo 5 nội dung được quy định trong quyết định số 753/2004 của UBND tỉnh Thanh Hoá. Trung tâm đã xây dựng được chương trình kế hoạch hoạt động hàng hàng tháng, hàng quý và cả năm, mọi hoạt động của trung tâm đã đi vào nề nếp, hồ sơ sổ sách được ghi chép, cập nhật đầy đủ, đúng quy định.

Hàng năm Trung tâm HTCĐ xã đều tổ chức khai giảng năm học mới trang trọng theo đúng quy định của sở giáo dục và đào tạo tỉnh Thanh Hoá. Từ những cố gắng trong hoạt động của TTHTCĐ, có tác động rõ rệt trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cơ cấu mùa vụ, giống cây trồng, vật nuôi trên địa bàn xã, thúc đẩy phát triển kinh tế trang trại, góp phần xoá đói giảm nghèo bền vững và góp phần phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Trong suốt 5 năm qua, Trung tâm HTCĐ xã Thành Long luôn được phòng Giáo dục và hội khuyến học huyện Thạch Thành đánh gia là hoàn thành xuất xắc nhiệm vụ và liên tục được xếp hạng A.

Từ những cố gắng nỗ lực của hội khuyến học của hội khuyến học và trung tâm HTCĐ trong nhiệm kì qua, hội khuyến học xã Thành Long đã đựoc UBND huyện Thạch Thành và các cấp huyện khen thưởng như sau:

- Ngày 16/6/2014 UBND huyện tặng giấy khen.

- Ngày 20/1/2015 UBND huyện tặng giấy khen

- Ngày 23/12/2016 TW hội khuyến học tặng bằng khen

- Ngày 30/8/2017 BCH hội khuyến học huyện tặng giấy khen.

IMG_20180812_081859[1].jpg

100% các uỷ viên BCH đều kiêm nhiệm công tác song nhìn chung các uỷ viên BCH đều là những người nhiệt tình, có tâm huyết với công tác hội, đồng thời gương mẫu thực hiện các quy định, nghị quyết của hội và các quy định của nơi mình công tác.

5 năm qua tập thể BCH hội khuyến học xã đoàn kết thống nhất thực hiện thành công các mục tiêu nhiệm vụ đại hội IV đề ra, luôn được Đảng, chính quyền, MTTQ và nhân dân trong xã tin tưởng, đánh giá cao sự nỗ lực của tập thể BCH. Được UBND huyện và các cấp hội ghi nhận tặng 01 bằng khen và 03 giấy khen cho tập thể hội và nhiều giấy khen cho các thành viên BCH hội khuyến học – Đây là một nguồn động viên rất lớn đối với cán bộ hội viên hôi Khuyến học xã nhà.

- Hầu hết các uỷ viên BCH đều hoạt động năng nổ, đồng đều, song vẫn cón 1 số ít thành viên BCH vẫn chưa thực sự nhiệt tình với công tác hội

- Thực hiện nghị quyết của hội về đánh trống báo giờ học đem cho học sinh, các chi hội thực hiện chưa thường xuyên, chưa theo dõi đôn đốc học sinh học bài và các giờ học đêm.

- Giờ học đêm của học sinh, nhưng trong thôn vẫn có hiện tượng gây ồn, mở loa đài thậm chí còn hát Karaoke buồng không có phòng cách âm mà vẫn không được xử lí nhắc nhở.

- Công tác động viên học sinh bỏ học trở lại trường đạt chưa cao.

- Công tác trao thưởng cho học sinh ở một số ban khuyến học dòng họ cón xuề xoà chưa trang trọng, dẫn đến ý nghĩa của việc trao thưởng quỹ khuyến học chưa đạt hiệu quả cao.

IMG_20180812_090643[1].jpg

Đồng chí Đặng Ngọc phương Hiệu trưởng, Trường THCS Thành long phát biểu tại Đại hội khuyến học xã Thành long nhiệm kỳ 2018 - 2023

Có sự chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và hội khuyến học huyện Thạch Thành, sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng uỷ - UBND xã, Sự phối hợp chặt chẽ giữa hội khuyến học và MTTQ – các ngành đoàn thể trong xã đã tạo ra sự liên kết rộng rãi thu hút nhiều lực lượng tham gia công tác khuyến học.

Nhân dân Thành Long vốn có truyền thống hiếu học từ lâu đời. Các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước về khuyến học khuyến tài xây dựng XHHT rất phù hợp với lòng dân, được nhân dân nhiệt tình đón nhận.

Vai trò chủ động của hội khuyến học, sự cố gắng nỗ lực của tập thể BCH, sự cố gắng của các chi hội trưởng cùng với đội ngũ cán bộ khuyến học tâm huyết biết tập hợp và vân động nhân dân, biết vượt qua những khó khăn về nhiều mặt để cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của xã nhà.

Trung tâm học tâp cộng đồng hoạt động còn nhiều hạn chế, còn lúng túng chưa chủ động, một bộ phận cán bộ chưa nhận thức đúng về trung tâm HTCĐ. Việc gắn kết giữa xây dựng XHHT với phát triển kinh tế và xây dựng đời sống văn hoá còn hạn chế.

Còn một bộ phận cán bộ, nhân dân nhận thức về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT chưa sâu xắc nên còn gặp khó khăn trong việc tổ chức thực hiện

. Biết thường xuyên tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, sự phối kết hợp với MTTQ các ngành đoàn thể, các tập thể, các nhân, các nhà hảo tâm và đông đảo tầng lớp nhân dân trong xã.

. Luôn đặt công tác tuyên truyền, vân động nhân dân, hội viên lên hàng đầu, triển khai đầy đủ nghiêm túc các chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước về công tác khuyến học khuyến tài, xâu dựng XHHT.

Thường xuyên củng cố phát triển tổ chức hội cả về số lượng và chất lượng.

Cán bộ hội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng “ Cán bộ nào, phong trào ấy” trong đó phải dày công xây dựng đội ngũ cán bộ khuyến học bằng việc lựa chọn đúng người, đúng việc, thường xuyên bồi dưỡng tập huấn, nâng cao nhận thức cho cán bộ hội.

Làm tốt công tác thi đua khen thưởng, động viên kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích cao. Nêu gương người tốt việc tốt là nhân tố lôi cuốn cộng đồng, noi gương học tập, thúc đẩy chương trình xây dựng XHHT đến thành công trên địa bàn xã.

CÁC MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU CHỦ YẾU ĐẾN NĂM 2023.

Năm học 2018 - 2019, toàn xã có đến 1821 người đi học chiếm 27,5 % tổng dân số toàn xã: Trong đó:

+ Trường Mầm Non = 553 học sinh

+ Trường Tiểu Học = 635 học sinh

+ Trường Trung học CS = 364 học sinh.

+ Trường Trung học PT = 122 học sinh.

+ Trường Bổ túc VH = 17 học sinh.

+ Các trường: Nội trú + Phạm Văn Hinh = 28 học sinh.

+ Các trường Cao đẳng; Đại học = 60 học sinh.

+ Các lớp nghề = 42 học sinh.

Nhiệm vụ của hôi KH cần tập trung thực hiện các nội dung chủ yếu sau:

Củng cố phát triển tổ chức hội.

- 100% các chi hội hoạt động có nề nếp, đúng nội quy, phấn đấu hàng năm có 80% các chi hội xếp loại tốt, 20% xếp loại khá, không có chi hội xếp loại trung bình và yếu kém.

- Vận động các dòng họ trong xã thành lập ban khuyến học dòng họ. Ít nhất mỗi thôn thành lập được 01 ban khuyến học dòng họ.

Hỗ trợ giáo dục nhà trường.

- Ngăn chặn hầu hết các học sinh có nguy cơ bỏ học, tiếp tục học tập.

- Vận động được 80 % trở lên số học sinh bỏ học, tiếp tục trở lại học tập.

- Vận động giáo viên dạy thêm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn không thu tiền.

- Vận động các học sinh học song lớp 9 không vào học trung học phổ thông, đi học tại các trường nghề, để hầu hết các thanh niên nghỉ học có có nghề, có việc làm.

- Tổ chức tốt công tác thi đua khen thưởng, công tác trao thưởng quỹ khuyến học cho HS-SV-Giáo viên và các tập thể, cá nhân có thành tích trong học tập và giảng dạy và có thành tích trong hoạt động khuyến học.

- Tham gia xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, tổ chức quản lý học sinh ngoài nhà trường, ở khu dân cư.

- 100 % Chi hội thôn bản, có tiếng trống báo giờ học đêm.

- 100 % Hộ gia đình có con đi học phải có góc học tập cho các cháu.

Cũng cố và phát triển TTHTCĐ.

- Thực hiện tốt nghị quyết của Đảng uỷ xã Thành Long về xây dựng XHHT, giai đoạn 2012 – 2020, trên cơ sở xây dựng 10 tiêu chí về XHHT của UBND Tỉnh Thanh Hoá.

- Hàng năm số học viên đến trung tâm, đạt từ 50 % dân số trở lên; 90 % lao động trong độ tuổi được học tập.

- Phấn đấu hàng năm TTHTCĐ xã hoạt động toàn diện, xếp loại A.

Đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình học tập; dòng họ học tập, khu dân cư học tập.

- Số hộ đăng ký Gia đình học tập đạt từ 70 % trở lên.

+ Số gia đình học tập được công nhận đạt 65 % trên tổng số hộ đã đăng ký.

-100 % số Ban KH học dòng họ đăng ký xây dựng dòng họ học tập. 100 % phấn đấu được công nhận

- 100 % Khu dân cư (7/7)phấn đấu xây dựng khu dân cư học tập. 100 % phấn đấu được công nhận.

Phát triển quỹ Khuyến học.

IMG_20180812_092228[1].jpg

Ông Bùi Hữu Vụ GĐ HTX phát biểu tại đại hội

Do điều kiện kinh tế thị trường, mức quỹ hiện nay mới chỉ đủ cho công tác khen thưởng. Thực hiện điều lệ hội KH tỉnh Thanh Hoá, quỹ KH còn phải hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn và quỹ thăm hỏi hội viên. Vì xậy, BCH hội KH nhiệm kỳ 2013-2018, dự kiến nâng mức xây dựng quỹ hội tăng 10.000.đ/năm (Từ 40.000.đ lên 50.000.đ/HV/năm) để đại hội xem xét, giao cho các Chi hội tổ chức họp thôn xin nghị quyết của nhân dân trong thôn, để BCH (Nhiệm kỳ mới) lập tờ trình, trình UBND xã, xin được thực hiện từ vụ Chiêm xuân - 2019.

NHIỆM VỤ VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU TRONG NHIỆM KỲ 2018 - 2023.

Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh”với tiêu chí XHHT, học tập suốt đời.

Kết hợp với nhà trường, làm tốt công tác quản lý học sinh, ngăn chặn học sinh bỏ học.

Tiếp tục cũng cố nâng cao chất lượng hoạt động hội Khuyến học.

Làm tốt công tác thi đua khen thưởng, biểu dương kịp thời đối với đội ngũ giáo viên và những tập thể, cá nhân làm Khuyến học giỏi; Khen thưởng kịp thời đối với học sinh, sinh viên đạt thành tích trong học tập.

Cũng cố và phát triển bền vững TTHTCĐ.

- Tổ chức tốt ngày khai giảng năm học mới và ngày Khuyến học Việt Nam 02 - 10 hàng năm.

- Nắm bắt kịp thời nhu cầu của nhân dân, để tổ chức lớp học, với phương châm “ Cần gì, học nấy”. Chú trọng các lớp dạy nghề cho nông dân để nâng cao năng xuất cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, xã hội, gắn với các tiêu chí xây dựng NTM, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư.

Đẩy mạnh phong trào thi đua khuyến học, phong trào xây dựng Gia đình học tập; Dòng họ học tập; Đơn vị học tập và Khu dân cư học tập, gắn với xây dựng Gia đình văn hoá; Khu dân cư văn hoá, xây dựng gia đình mẫu mực, con cháu hiếu thảo, và xây dựng các gia đình kiểu mẫu, cá nhân gương mẫu.

Tiếp tục sáng tạo, đa dạng các hình thức xây dựng quỹ KH theo hướng xã hội hoá cao.

Làm tốt công tác thông tin KH. 100 % các chi hội mua tạp chí KH xứ Thanh. Các hồ sơ sổ sách từ hội đến các chi hội, đều đầy đủ, rõ ràng, công khai quỹ hội hàng năm, thực hiện nghiêm các chế độ báo cáo từ Chi hội lên Xã, từ Xã lên Huyện.

Thực hiện tốt công tác tham mưu, tư vấn, phản biện với cấp uỷ, chính quyền về công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Phối hợp chặt chẻ với UBMTTQ xã, các ban ngành đoàn thể, các nhà trương, trong công tác KH khuyến tài, xây dựng XHHT.

Với tinh thần và trách nhiệm cao của tập thể BCH hội Khuyến học khoá V nhiệm kỳ 2018 - 2023 và sự tâm huyết nhiệt tình trong giai đoạn đổi mới CNH –HĐH đất nước, lại được sự quan tâm, lãnh đạo sát sao của Đảng uỷ; HĐND; UBND; UBMTTQ, đặc biệt là sự quan tâm của Hội KH huyện Thạch Thành, có sự phối kết hợp giữa các Ban ngành, Đoàn thể trong xã, chúng ta tin tưởng rằng phong trào thi đua, hoạt động khuyến học, khuyến tài xây dựng XHHT xã Thành Long nhiệm kỳ 2018-2023 sẽ đạt được những thành tích cao.

IMG_20180812_081859[1].jpg


IMG_20180812_101352[1].jpg

Đồng chí Phạm Văn Hấn Phó bí thư thường trực Đảng uỷ phát biểu chỉ đạo tại Đại hội khuyến học nhiệm kỳ 2018 - 2023

IMG_20180812_102751[1].jpg

Đồng chí Nguyễn Văn Chiêm Chủ tịch hội khuyến học huyện Thạch Thành phát biểu ý kiến chỉ đạo tại đại hội


IMG_20180812_105350[1].jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Dĩnh Trưởng phòng giáo dục, đồng chí Nguyễn Văn Chiêm Chủ tịch Hội khuyến học huyện Thạch Thành tặng hoa chúc mừng đại hội nhiệm kỳ 2018 - 2023

IMG_20180812_115921[1].jpg
Đồng chí Phạm Văn Hấn phó bí thư trường trực Đảng uỷ trao giấy chứng nhận cho 3 đơn vị được công nhận đơn vị học tập, Khu dân cư học tập.
1. Trường THCS; 2. Trường tiểu học; 3. Trường mầm non xã Thành Long
- Khu dân cư thôn Thàn Du và thôn Thàn Sơn

IMG_20180812_120107[1].jpg

Đồng chí Bùi Văn Long Phó chủ tịch UBND xã trao giấy chứng nhận dòng họ học tập cho; 1. Dòng họ Quách công thôn Thàn Công; 2. Dòng họ Bùi Văn thôn Thàn Minh; 3. Dòng họ Bùi Quang thôn Thành Minh; 4. Dòng họ Bùi thôn Thành Sơn


IMG_20180812_120536[1].jpg

Đồng chí Nguyễn Văn Dĩnh Trường phòng giáo dục, đồng chí Nguyễn Văn Chiêm CT HKH huyện chụp ảnh lưu niệm cùng BCH Hội khuyến học khoá mới nhiệm kỳ 2018 - 2023


BT: Xuân Hảo















Sáng ngày 12/8/2018 Hội khuyến học xã Thành Long tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2018 - 2023

Đăng lúc: 15/08/2018 15:39:38 (GMT+7)

Sáng ngày 12/8/2018 Hội khuyến học xã Thành Long tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2018 - 2023 về tham dự Đại hội có các đồng chí Nguyễn Văn Chiêm Chủ tịch Hội khuyến học huyện, đồng chí Nguyễn Văn Dĩnh Trưởng phòng giáo dục huyện Thạch Thành đồng chí Phạm Văn Hấn Phó bí thư trường trực Đảng uỷ, và các đồng chi đại diện cho TT HĐND, UBND trưởng các ban ngành đoàn thể, các đồng chí Uỷ viên BCH hội khuyến học xã nhiệm kỳ 2013 - 2018


IMG_20180812_081842[1].jpg
Ông Bùi Công Băng Chủ tịch Hội khuyến học nhiệm kỳ 2013 - 2018 phát biểu khai mạc đại hội khuyến học nhiệm kỳ 2018 - 2023

Hội khuyến học xã Thành Long đã trải qua 04 kỳ đại hội, trải qua 17 năm hình thành và pháp triển, cũng là 17 năm phấn đấu không mệt mỏi. Trong quá trình hoạt động, hội có rất nhiều thuận lợi, nhưng cũng gặp không ít khó khăn thách thức, song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng uỷ, UBND xã, sự phối kết hợp chặt chẻ của Uỷ ban MTTQ, các ban ngành đoàn thể, các thôn trong xã, đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của hội Khuyến học huyện Thạch Thành, cộng với lòng nhiệt tình tâm huyết của tập thể Ban chấp hành, vì vậy mà hội khuyến học xã Thành Long đã từng bước ổn định cũng cố và phát triển bền vững.

Thực hiện điều lệ Hội khuyến học Việt Nam và điều lệ Hội khuyến học tỉnh Thanh Hoá, về việc tổ chức đại hội Khuyến học ở 03 cấp.

- Công văn số 557 ngày 09/7/2015 của Uỷ ban nhân dân huyện Thạch Thành về việc chỉ đạo đại hội khuyến học các cấp. - Công văn số 22 ngày 12/01/2015 của hội Khuyến học huyện Thạch Thành, về việc hướng dẫn đại hội Khuyến học nhiệm kỳ IV (Đối với Hội khuyến học xã Thành Long, là nhiệm kỳ thứ V 2018 - 2023 ).

Được sự nhất trí của Đảng uỷ; Hội đồng nhân dân; UBND; Uỷ ban MTTQ xã Thành Long, Hội Khuyến học xã Thành Long, long trọng tổ chức Đại hội KH học lần thứ V nhiệm kỳ 2018 - 2023, ttại đại hội này, Ban chấp hành hội Khuyến học xin được trình bày Báo cáo tổng kết hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nhiệm kỳ IV và phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ V, với những nội dung cơ bản sau:
Đại hội hội lần thứ IV nhiệm kỳ 2013-2018 được tổ chức vào ngày 30/8/2013. Trong suốt 5 năm qua, tập thể BCH hội Khuyến học xã đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu không ngừng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ do đại hội IV đề ra, đạt được những thành tựu to lớn, quan trọng, tạo tiền đề cho bước phát triển mới của giai đoạn 2018 - 2023.
Ngay từ sau kết quả đại hội IV, được sự quan tâm chỉ đạo của Ban thường vụ Đảng uỷ, sự điều hành của UBND. Ban chấp hành hội khuyến học cùng với các Trưởng thôn, đã nhanh chóng triển khai nghị quyết của Hội khuyến học xã về việc tuyên truyền toàn dân tham gia khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, tất cả các thôn đều nhất trí cao với phương án hoạt động của hội, nhất trí cao với Nghị quyết của Đại hội nhiệm kỳ IV đã đề ra.

Hội đã phối hợp với các ban ngành đoàn thể, các nhà trường, các ông trưởng thôn (đồng thời là chi hội trưởng)xây dựng các chương trình kế hoạch hành động cụ thể như: Quy định giừ đánh trông, đánh kẻng báo giờ học đêm; Vận động tất cả các hộ gia đình có học sinh đều phải bố trí có góc học tập thuận lợi cho con em mình.

Tuyên truyền về việc quy định đến giờ học đêm, gia đình không mở loa đài, vặn nhỏ Ti Vi, không gây tiếng ồn để các em học tập tốt.

Hội Khuyến học đã tổ chức tốt các ngày kỷ niệm lớn như ngày Khuyến học Việt Nam 02/10 hàng năm; Ngày khai giảng năm học mới của Trung Tâm HTCĐ, tổ chức thường xuyên Tết khuyến học cho các học sinh, sinh viên nhân dịp đầu xuân, năm mới.

Đặt mua 14 cuốn tạp chí Khuyến học hàng quý, để cấp cho các chi hội, đây là những tài liệu cần thiết góp phần làm phong phú thêm nội dung sinh hoạt ở các chi hội, có tác động rất lớn đến nhận thức của nhân dân về coi trọng “Sự học” và nêu cao truyền thống hiếu học của quê hương.

Sau đại hội nhiệm kỳ IV, toàn xã mới chỉ có 14 Chi hội, đến nay đã tăng lên 18 Chi hội, trong đó có 07 chi hội thôn, 03 đơn vị khuyến học nhà trường và 04 ban khuyến học dòng họ. Thành Lập mới được 04 ban khuyến học dòng họ. Tổng số hội viên đến thời điểm hiện nay là: 1741 HV, tăng so với đầu nhiệm kỳ là: 270 HV.

Trong nhiệm kỳ qua, các chi hội khuyến học, các đơn vị khuyến học, các ban khuyến học dòng họ, đều hoạt động đồng đều. Qua đánh giá tổng kết hoạt động hàng năm, toàn xã không có chi hội nào Trung bình hoặc Yếu kém. Cán bộ làm công tác hội, từ chi hội trưởng trở lên đều kiêm nhiệm nhưng tất cả đều có tâm huyết có trách nhiệm, tận tuỵ với công tác khuyến học, đóng góp hết mình, có hiệu quả cho công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn xã.

Về hội viên. Tất cả đều tự giác tham gia vào các hoạt động của hội như: Tham gia học tập tại các lớp của Trung tâm HTCĐ, xây dựng khu dân cư học tập, đơn vị học tập, dòng họ học tập và gia đình học tập, tham gia hội cha mẹ học sinh ở các nhà trường và đặc biệt là tham gia có hiệu quả vào việc quản lý học sinh tại gia đình và khu dân cư.

Trong 5 năm qua, hội khuyến học phối hợp với nhà trường đã ngăn chặn được trên 50 em học sinh có nguy cơ bỏ học, tiếp tục học tập, vân động được trên 20 học sinh bỏ học, tiếp tục trở lại lớp học. Vận động được nhiều tập thể và cá nhân, những người hảo tâm ủng hộ tài trợ cho quỹ hội khuyến học. Kịp thời làm hồ sơ, thủ tục cho các em học sinh nghèo học khá, giỏi được tiếp nhận các quỹ học bổng theo hướng dẫn của hội khuyến học Huyện. Hội khuyến học là nòng cốt trong việc tổ chức quản lý tự học và giáo dục học sinh ở khu dân cư như: Duy trì tiếng trống học đêm, các chi hội đã tham gia có hiệu quả vào việc ngăn chặn tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật trong học sinh..

Phối hợp với nhà trường vận động trẻ dưới 05 tuổi ở cấp Mầm Non ra trường đạt tỷ lệ cao.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Khuyến học cùng với nhà trường, tham mưu cho Đảng uỷ, HĐND; UBND; MTTQ cùng tham gia ngăn chặn và đẩy lùi nạn học sinh bỏ học xuống mức thấp nhất từ trước tới nay.

Thực hiện Nghị quyết của đại hội khoá IV, mức thu 40 nghìn đồng/Hv/năm, tất cả các chi hội thôn bản đã tu được hàng năm đạt tỷ lệ cao.

5 năm qua các chi hội đã huy động được 305.597.000.đ quỹ hội, trong đó khối chi hội thôn thu là: 184.494.400.đ; Khối nhà trường thu là: 44.643.000.đ; khối dòng họ thu được: 76.460.000.đ; Ngoài ra Ban chấp hành hội cùng với uỷ ban MTTQ đã kêu gọi các tập thể, các nhà hảo tâm tài trợ cho quỹ KH trong 5 năm (Có 03 tập thể + 94 cá nhân ủng hộ với số tiền là: 38.850.000.đ, trong đó hội Cựu sinh viên và HTX dịch vụ Thành Long là 2 đơn vị luôn gắn bó, quan tâm tài trợ cho quỹ Khuyến học.

Việc xây dựng quỹ hội luôn được UBND xã quan tâm tạo điều kiện hỗ trộch các sự kiện lớn của hội như: Biểu dương Khu dân cư học tập; Đơn vị học tập; Dòng họ và Gia đình học tập hoặc gặp mặt học sinh sinh viên, tổ chức tết khuyến học..5 năm qua UBND xã đã hỗ trợ cho quỹ khuyến học xã được 9.500.000.đ.

Như vậy tổng quỹ hội khuyến học 5 năm qua, kể cả số dư kỳ trước chuyển sang là: 346.466.400.đ, trong đó các chi hội trược tiếp quản lý sử dụng là: 267.842.400.đ; Ban thường vụ hội trực tiếp quản lý sử dụng là 78.624.000.đ. Việc quản lý sử dụng quỹ hội luôn được công khai minh bạch. Đối với các chi hội chủ yếu tập trung cho công tác trao thưởng học sinh, sinh viên có thành tích trong học tập và một phần hỗ trợ cho những gia đình hội viên có học sinh nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Phần quỹ hội sử dụng tại xã, chủ yếu tập trung cho công tác trao thưởng học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc trong các dịp tổ chức tết khuyến học, trao thưởng cho các thầy, cô giáo có thành tích trong giảng dạy, khen thưởng cho các tập thể, các cá nhân có thành tích trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Thưởng và cấp bằng công nhận các tập thể, đơn vị, dòng họ và gia đình học tập. Kinh phí thăm, chúc mừng các nhà trường trong dịp tổng kết năm học và ngày Hiến chương các nhà giáo 20-11 hàng năm; mua tập san khuyến học Xứ thanh, cấp cho các chi hội thôn bản và nhà trường.

Nhiệm kỳ 2013-2018 là nhiệm kỳ được các hội viên tham gia đóng góp quỹ hội với tỷ lệ đạt cao và cũng là nhiệm kỳ BCH hội phát động tranh thủ được nhiều tập thể, cá nhân, các nhà hảo tâm ủng hộ tài trợ cho nguồn quỹ khuyến học xã nhà, đủ điều kiện trang trải cho công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT trên địa bàn xã.

Công tác thi đua khen thưởng, trao quỹ khuyến học.

Trong 5 năm qua toàn xã có 48 em thi đậu các trường Cao đẳng, Đại học, hơn 50 em đi học vào các lớp nghề và hơn 500 lao động đã học nghề, đang lao động ở các công ty trong cả nước.

Trong nhiệm kỳ qua, các chi hội đã trao thưởng cho tổng số4.809 lượt học sinh đạt thành tích trong học tập, trong đó: Khối chi hội thôn bản, trao thưởng cho 3.409 lượt học sinh; Khối nhà trường trao cho 484 lượt HS và khối dòng họ trao 916 lượt HS.

Tổng số tiền trao thưởng là: 275.560.000.đ, trong đó khối Chi hội thôn bản là: 168.900.000; Khối Nhà trường là: 44.643.000.đ; Khối Dòng họ là: 62.030.000.đ.

Tất cả các chi hội đều tổ chức ngày trao thưởng cho học sinh đúng với quy chế hoạt động của hội, bảo đảm nguyên tắc trang trrọng, ngày phát thưởng của các chi hội thôn bản, được diễn ra như là một ngày hội lớn của làng.

Trong nhiệm kỳ 5 năm, BCH hội luôn duy trì tổ chức ngày gặp mặt đầu xuân đối với HS-SV(Nay là tổ chức tết Khuyến học). Đặc biệt năm 2015 xã Thành Long được tổ chức tết khuyến học “Điểm” của Tỉnh, đã thành công rất tốt đẹp.

Ban chấp hành hội đã duy trì tốt công tác sơ kết, tổng kết hàng năm, đi đôi với việc khen thưởng cho tập thể, cá nhân làm tốt công tác khuyến học, trao thưởng cho các thầy, cô giáo có thành tích cao trong giảng dạy; Trao thưởng cho các em HS-SV đạt thành tích cao trong học tập. - Khen thưởng cho các Khu dân cư, các Dòng họ.- Đặc biệt trong nhiệm kỳ qua hội Khuyến học đã tham mưu cho UBND xã xét cấp công nhận 05 Khu dân cư; 04 Dòng họ và 232 hộ gia đình đạt tiêu chi “Khu dân cư học tập; Dòng họ học tập; Gia đình học tập”. Cụ thể, trong nhiệm kỳ 2013-2018 BCH hội đã tổ chức trao thưởng cho 156 lượt học sinh HS-SV có thành tích Xuất sắc trong học tập, với số tiền là: 14.480.000,đ. - Thưởng cho 86 lượt các thầy, cô giáo đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi; Giáo viên đạt lao động tiên tiến” cấp Huyện, với số tiền 8.600.000.đ.

Thưởng cho 15 cá nhân và 07 lượt các dòng họ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác hoạt động khuyến học, với số tiền là: 2.550.000.đ.

Thưởng cho 17 lượt đơn vị các chi hội thôn + nhà trường, với số tiền 3.060.000.đ.

Tổ chức tôn vinh, cấp giấy chứng nhận cho 05 khu dân cư; 04 dòng họ và 232 hộ gia dình đạt tiêu chí Khu dân cư; Dòng họ; Gia đình học tập cấp xã, với số tiền là: 15.270.000.đ

Tổng kinh phí BCH hội, sử dụngvào công tác thi đua, khen thưởng là: 43.960.000.đ

*Tổng hợp phần thi đua khen thưởng, trao quỹ khuyến học 5 năm qua, các chi hội khuyến học, các đơn vị khuyến học, các ban khuyến học và BCH hội khuyến học đã tổ chức:

+ Trao thưởng cho 4.965 lượt học sinh có thành tích trong học tập.

+ Trao thưởng cho 86 lượt các Thầy, Cô đạt dạy giỏi cấp huyện, đạt tiên tiến cấp huyện.

+ Trao thưởng cho 15 cá nhân là cán bộ, hội viên có thành tích cao trong phong trào khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập.

+ Trao thưởng cho 07 lượt các dòng họ có thành tích trong hoạt động KH

+ Trao thưởng cho 17 lượt các chi hội thôn bản và nhà trường có thành tích xuất sắc trong hoạt động KH.

+ Tôn vinh, cấp giấy chứng nhận kèm theo tiền thưởng cho 05 khu dân cư; 04 Ban khuyến học dòng họ và 232 hộ gia đình học tập cấp cơ sở.

Tổng kinh phí huy động cho công tác thi đua khen thưởng trao quỹ KH trong nhiệm kỳ là: 319.520.000.đ

hội KH luôn làm tốt công tác tham mưu cho Đảng uỷ; UBND xã về công tác KH. Cùng với ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập của xã, làm tốt công tác tuyên truyền, triển khai các nghị quyết của đảng, chính quyền về khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập, từ đó nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân trong xã, về vai trò tầm quan trọng của công tác KH trong chiến lược phát triển giáo dục tại địa phương.

Hội KH đã làm tốt công tác phối kết hợp với Uỷ ban MTTQ, các ban ngành đoàn thể trong xã; Hội Cựu giáo chức; Các nhà trường; Các hội đặc thù; Các thôn; các đơn vị đóng quân trên địa bàn, tuyên truyền phát động phong trào xây dựng Gia đình học tập; Dòng họ học tập; Khu dân cư học tập; Quản lý học sinh trong giờ học đêm, ngăn chặn các trường hợp có nguy cơ bỏ học, đi đôi với việc vận động những học sinh bỏ học, tiếp tục trở lại trường để học.

Trung tâm HTCĐ xã đã hoạt động thường xuyên và đạt được những kết quả đáng kể. Hoạt động của TTHTCĐ luôn được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng uỷ; UBND xã, Phòng giáo dục và Hội khuyến học huyện Thạch Thành.

Trong suốt nhiệm kỳ 2013 - 2018, TTHTCĐ đã mở được 187 lớp thu hút được trên 21.617 lượt người đến học tại các lớp (Bình quân đạt trên 4.320 lượt người/năm) trong đó phân ra:

- Lớp Chuyển giao Khoa học kỹ thuật là: 69 lớp với 7.392 học viên.

- Lớp Giáo dục chính trị, pháp luậ: 58 lớp, với 5.092 học viên.

- Lớp Nâng cao chất lượng cuộc sống là 55 lớp, với 8.733 học viên.

- Lớp Dạy nghề, tạo việc làm cho người LĐ là: 06 lớp, với 277 học viên

Trung tâm đã hoạt động toàn diện theo 5 nội dung được quy định trong quyết định số 753/2004 của UBND tỉnh Thanh Hoá. Trung tâm đã xây dựng được chương trình kế hoạch hoạt động hàng hàng tháng, hàng quý và cả năm, mọi hoạt động của trung tâm đã đi vào nề nếp, hồ sơ sổ sách được ghi chép, cập nhật đầy đủ, đúng quy định.

Hàng năm Trung tâm HTCĐ xã đều tổ chức khai giảng năm học mới trang trọng theo đúng quy định của sở giáo dục và đào tạo tỉnh Thanh Hoá. Từ những cố gắng trong hoạt động của TTHTCĐ, có tác động rõ rệt trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cơ cấu mùa vụ, giống cây trồng, vật nuôi trên địa bàn xã, thúc đẩy phát triển kinh tế trang trại, góp phần xoá đói giảm nghèo bền vững và góp phần phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Trong suốt 5 năm qua, Trung tâm HTCĐ xã Thành Long luôn được phòng Giáo dục và hội khuyến học huyện Thạch Thành đánh gia là hoàn thành xuất xắc nhiệm vụ và liên tục được xếp hạng A.

Từ những cố gắng nỗ lực của hội khuyến học của hội khuyến học và trung tâm HTCĐ trong nhiệm kì qua, hội khuyến học xã Thành Long đã đựoc UBND huyện Thạch Thành và các cấp huyện khen thưởng như sau:

- Ngày 16/6/2014 UBND huyện tặng giấy khen.

- Ngày 20/1/2015 UBND huyện tặng giấy khen

- Ngày 23/12/2016 TW hội khuyến học tặng bằng khen

- Ngày 30/8/2017 BCH hội khuyến học huyện tặng giấy khen.

IMG_20180812_081859[1].jpg

100% các uỷ viên BCH đều kiêm nhiệm công tác song nhìn chung các uỷ viên BCH đều là những người nhiệt tình, có tâm huyết với công tác hội, đồng thời gương mẫu thực hiện các quy định, nghị quyết của hội và các quy định của nơi mình công tác.

5 năm qua tập thể BCH hội khuyến học xã đoàn kết thống nhất thực hiện thành công các mục tiêu nhiệm vụ đại hội IV đề ra, luôn được Đảng, chính quyền, MTTQ và nhân dân trong xã tin tưởng, đánh giá cao sự nỗ lực của tập thể BCH. Được UBND huyện và các cấp hội ghi nhận tặng 01 bằng khen và 03 giấy khen cho tập thể hội và nhiều giấy khen cho các thành viên BCH hội khuyến học – Đây là một nguồn động viên rất lớn đối với cán bộ hội viên hôi Khuyến học xã nhà.

- Hầu hết các uỷ viên BCH đều hoạt động năng nổ, đồng đều, song vẫn cón 1 số ít thành viên BCH vẫn chưa thực sự nhiệt tình với công tác hội

- Thực hiện nghị quyết của hội về đánh trống báo giờ học đem cho học sinh, các chi hội thực hiện chưa thường xuyên, chưa theo dõi đôn đốc học sinh học bài và các giờ học đêm.

- Giờ học đêm của học sinh, nhưng trong thôn vẫn có hiện tượng gây ồn, mở loa đài thậm chí còn hát Karaoke buồng không có phòng cách âm mà vẫn không được xử lí nhắc nhở.

- Công tác động viên học sinh bỏ học trở lại trường đạt chưa cao.

- Công tác trao thưởng cho học sinh ở một số ban khuyến học dòng họ cón xuề xoà chưa trang trọng, dẫn đến ý nghĩa của việc trao thưởng quỹ khuyến học chưa đạt hiệu quả cao.

IMG_20180812_090643[1].jpg

Đồng chí Đặng Ngọc phương Hiệu trưởng, Trường THCS Thành long phát biểu tại Đại hội khuyến học xã Thành long nhiệm kỳ 2018 - 2023

Có sự chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và hội khuyến học huyện Thạch Thành, sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng uỷ - UBND xã, Sự phối hợp chặt chẽ giữa hội khuyến học và MTTQ – các ngành đoàn thể trong xã đã tạo ra sự liên kết rộng rãi thu hút nhiều lực lượng tham gia công tác khuyến học.

Nhân dân Thành Long vốn có truyền thống hiếu học từ lâu đời. Các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước về khuyến học khuyến tài xây dựng XHHT rất phù hợp với lòng dân, được nhân dân nhiệt tình đón nhận.

Vai trò chủ động của hội khuyến học, sự cố gắng nỗ lực của tập thể BCH, sự cố gắng của các chi hội trưởng cùng với đội ngũ cán bộ khuyến học tâm huyết biết tập hợp và vân động nhân dân, biết vượt qua những khó khăn về nhiều mặt để cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của xã nhà.

Trung tâm học tâp cộng đồng hoạt động còn nhiều hạn chế, còn lúng túng chưa chủ động, một bộ phận cán bộ chưa nhận thức đúng về trung tâm HTCĐ. Việc gắn kết giữa xây dựng XHHT với phát triển kinh tế và xây dựng đời sống văn hoá còn hạn chế.

Còn một bộ phận cán bộ, nhân dân nhận thức về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT chưa sâu xắc nên còn gặp khó khăn trong việc tổ chức thực hiện

. Biết thường xuyên tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, sự phối kết hợp với MTTQ các ngành đoàn thể, các tập thể, các nhân, các nhà hảo tâm và đông đảo tầng lớp nhân dân trong xã.

. Luôn đặt công tác tuyên truyền, vân động nhân dân, hội viên lên hàng đầu, triển khai đầy đủ nghiêm túc các chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước về công tác khuyến học khuyến tài, xâu dựng XHHT.

Thường xuyên củng cố phát triển tổ chức hội cả về số lượng và chất lượng.

Cán bộ hội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng “ Cán bộ nào, phong trào ấy” trong đó phải dày công xây dựng đội ngũ cán bộ khuyến học bằng việc lựa chọn đúng người, đúng việc, thường xuyên bồi dưỡng tập huấn, nâng cao nhận thức cho cán bộ hội.

Làm tốt công tác thi đua khen thưởng, động viên kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích cao. Nêu gương người tốt việc tốt là nhân tố lôi cuốn cộng đồng, noi gương học tập, thúc đẩy chương trình xây dựng XHHT đến thành công trên địa bàn xã.

CÁC MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU CHỦ YẾU ĐẾN NĂM 2023.

Năm học 2018 - 2019, toàn xã có đến 1821 người đi học chiếm 27,5 % tổng dân số toàn xã: Trong đó:

+ Trường Mầm Non = 553 học sinh

+ Trường Tiểu Học = 635 học sinh

+ Trường Trung học CS = 364 học sinh.

+ Trường Trung học PT = 122 học sinh.

+ Trường Bổ túc VH = 17 học sinh.

+ Các trường: Nội trú + Phạm Văn Hinh = 28 học sinh.

+ Các trường Cao đẳng; Đại học = 60 học sinh.

+ Các lớp nghề = 42 học sinh.

Nhiệm vụ của hôi KH cần tập trung thực hiện các nội dung chủ yếu sau:

Củng cố phát triển tổ chức hội.

- 100% các chi hội hoạt động có nề nếp, đúng nội quy, phấn đấu hàng năm có 80% các chi hội xếp loại tốt, 20% xếp loại khá, không có chi hội xếp loại trung bình và yếu kém.

- Vận động các dòng họ trong xã thành lập ban khuyến học dòng họ. Ít nhất mỗi thôn thành lập được 01 ban khuyến học dòng họ.

Hỗ trợ giáo dục nhà trường.

- Ngăn chặn hầu hết các học sinh có nguy cơ bỏ học, tiếp tục học tập.

- Vận động được 80 % trở lên số học sinh bỏ học, tiếp tục trở lại học tập.

- Vận động giáo viên dạy thêm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn không thu tiền.

- Vận động các học sinh học song lớp 9 không vào học trung học phổ thông, đi học tại các trường nghề, để hầu hết các thanh niên nghỉ học có có nghề, có việc làm.

- Tổ chức tốt công tác thi đua khen thưởng, công tác trao thưởng quỹ khuyến học cho HS-SV-Giáo viên và các tập thể, cá nhân có thành tích trong học tập và giảng dạy và có thành tích trong hoạt động khuyến học.

- Tham gia xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, tổ chức quản lý học sinh ngoài nhà trường, ở khu dân cư.

- 100 % Chi hội thôn bản, có tiếng trống báo giờ học đêm.

- 100 % Hộ gia đình có con đi học phải có góc học tập cho các cháu.

Cũng cố và phát triển TTHTCĐ.

- Thực hiện tốt nghị quyết của Đảng uỷ xã Thành Long về xây dựng XHHT, giai đoạn 2012 – 2020, trên cơ sở xây dựng 10 tiêu chí về XHHT của UBND Tỉnh Thanh Hoá.

- Hàng năm số học viên đến trung tâm, đạt từ 50 % dân số trở lên; 90 % lao động trong độ tuổi được học tập.

- Phấn đấu hàng năm TTHTCĐ xã hoạt động toàn diện, xếp loại A.

Đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình học tập; dòng họ học tập, khu dân cư học tập.

- Số hộ đăng ký Gia đình học tập đạt từ 70 % trở lên.

+ Số gia đình học tập được công nhận đạt 65 % trên tổng số hộ đã đăng ký.

-100 % số Ban KH học dòng họ đăng ký xây dựng dòng họ học tập. 100 % phấn đấu được công nhận

- 100 % Khu dân cư (7/7)phấn đấu xây dựng khu dân cư học tập. 100 % phấn đấu được công nhận.

Phát triển quỹ Khuyến học.

IMG_20180812_092228[1].jpg

Ông Bùi Hữu Vụ GĐ HTX phát biểu tại đại hội

Do điều kiện kinh tế thị trường, mức quỹ hiện nay mới chỉ đủ cho công tác khen thưởng. Thực hiện điều lệ hội KH tỉnh Thanh Hoá, quỹ KH còn phải hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn và quỹ thăm hỏi hội viên. Vì xậy, BCH hội KH nhiệm kỳ 2013-2018, dự kiến nâng mức xây dựng quỹ hội tăng 10.000.đ/năm (Từ 40.000.đ lên 50.000.đ/HV/năm) để đại hội xem xét, giao cho các Chi hội tổ chức họp thôn xin nghị quyết của nhân dân trong thôn, để BCH (Nhiệm kỳ mới) lập tờ trình, trình UBND xã, xin được thực hiện từ vụ Chiêm xuân - 2019.

NHIỆM VỤ VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU TRONG NHIỆM KỲ 2018 - 2023.

Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh”với tiêu chí XHHT, học tập suốt đời.

Kết hợp với nhà trường, làm tốt công tác quản lý học sinh, ngăn chặn học sinh bỏ học.

Tiếp tục cũng cố nâng cao chất lượng hoạt động hội Khuyến học.

Làm tốt công tác thi đua khen thưởng, biểu dương kịp thời đối với đội ngũ giáo viên và những tập thể, cá nhân làm Khuyến học giỏi; Khen thưởng kịp thời đối với học sinh, sinh viên đạt thành tích trong học tập.

Cũng cố và phát triển bền vững TTHTCĐ.

- Tổ chức tốt ngày khai giảng năm học mới và ngày Khuyến học Việt Nam 02 - 10 hàng năm.

- Nắm bắt kịp thời nhu cầu của nhân dân, để tổ chức lớp học, với phương châm “ Cần gì, học nấy”. Chú trọng các lớp dạy nghề cho nông dân để nâng cao năng xuất cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, xã hội, gắn với các tiêu chí xây dựng NTM, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư.

Đẩy mạnh phong trào thi đua khuyến học, phong trào xây dựng Gia đình học tập; Dòng họ học tập; Đơn vị học tập và Khu dân cư học tập, gắn với xây dựng Gia đình văn hoá; Khu dân cư văn hoá, xây dựng gia đình mẫu mực, con cháu hiếu thảo, và xây dựng các gia đình kiểu mẫu, cá nhân gương mẫu.

Tiếp tục sáng tạo, đa dạng các hình thức xây dựng quỹ KH theo hướng xã hội hoá cao.

Làm tốt công tác thông tin KH. 100 % các chi hội mua tạp chí KH xứ Thanh. Các hồ sơ sổ sách từ hội đến các chi hội, đều đầy đủ, rõ ràng, công khai quỹ hội hàng năm, thực hiện nghiêm các chế độ báo cáo từ Chi hội lên Xã, từ Xã lên Huyện.

Thực hiện tốt công tác tham mưu, tư vấn, phản biện với cấp uỷ, chính quyền về công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Phối hợp chặt chẻ với UBMTTQ xã, các ban ngành đoàn thể, các nhà trương, trong công tác KH khuyến tài, xây dựng XHHT.

Với tinh thần và trách nhiệm cao của tập thể BCH hội Khuyến học khoá V nhiệm kỳ 2018 - 2023 và sự tâm huyết nhiệt tình trong giai đoạn đổi mới CNH –HĐH đất nước, lại được sự quan tâm, lãnh đạo sát sao của Đảng uỷ; HĐND; UBND; UBMTTQ, đặc biệt là sự quan tâm của Hội KH huyện Thạch Thành, có sự phối kết hợp giữa các Ban ngành, Đoàn thể trong xã, chúng ta tin tưởng rằng phong trào thi đua, hoạt động khuyến học, khuyến tài xây dựng XHHT xã Thành Long nhiệm kỳ 2018-2023 sẽ đạt được những thành tích cao.

IMG_20180812_081859[1].jpg


IMG_20180812_101352[1].jpg

Đồng chí Phạm Văn Hấn Phó bí thư thường trực Đảng uỷ phát biểu chỉ đạo tại Đại hội khuyến học nhiệm kỳ 2018 - 2023

IMG_20180812_102751[1].jpg

Đồng chí Nguyễn Văn Chiêm Chủ tịch hội khuyến học huyện Thạch Thành phát biểu ý kiến chỉ đạo tại đại hội


IMG_20180812_105350[1].jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Dĩnh Trưởng phòng giáo dục, đồng chí Nguyễn Văn Chiêm Chủ tịch Hội khuyến học huyện Thạch Thành tặng hoa chúc mừng đại hội nhiệm kỳ 2018 - 2023

IMG_20180812_115921[1].jpg
Đồng chí Phạm Văn Hấn phó bí thư trường trực Đảng uỷ trao giấy chứng nhận cho 3 đơn vị được công nhận đơn vị học tập, Khu dân cư học tập.
1. Trường THCS; 2. Trường tiểu học; 3. Trường mầm non xã Thành Long
- Khu dân cư thôn Thàn Du và thôn Thàn Sơn

IMG_20180812_120107[1].jpg

Đồng chí Bùi Văn Long Phó chủ tịch UBND xã trao giấy chứng nhận dòng họ học tập cho; 1. Dòng họ Quách công thôn Thàn Công; 2. Dòng họ Bùi Văn thôn Thàn Minh; 3. Dòng họ Bùi Quang thôn Thành Minh; 4. Dòng họ Bùi thôn Thành Sơn


IMG_20180812_120536[1].jpg

Đồng chí Nguyễn Văn Dĩnh Trường phòng giáo dục, đồng chí Nguyễn Văn Chiêm CT HKH huyện chụp ảnh lưu niệm cùng BCH Hội khuyến học khoá mới nhiệm kỳ 2018 - 2023


BT: Xuân Hảo















0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)

CÔNG KHAI TIẾN ĐỘ GIẢI QUYẾT TTHC